โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก กับโครงสร้างเหล็ก อะไรเหมาะกับบ้านคุณ ตอน 2



ด้านความคงทนแข็งแรง

หากพูดถึงความคงทนแข็งแรงแล้ว โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก และโครงสร้างเหล็กต่างก็มีจุดแข็งในเรื่องความแข็งแรงทนทานไม่ต่างกันนัก  ยกเว้นในสภาวะอื่นๆ เช่น เกิดเพลิงไหม้ หรือภัยธรรมชาติต่างๆ เช่นแผ่นดินไหว  ในสหรัฐอเมริกา
โดยในสหรัฐ  ค่าเบี้ยประกันของอาคารที่สร้างด้วยเหล็กจะสูงกว่าอาคารคอนกรีต เพราะถือว่ามีอัตราเสี่ยงมากกว่าเพราะไม่ทนต่อความร้อน และภัยธรรมชาติ  และถ้าตัวอาคารอยู่ติดกันมาก อาจจะโดนบังคับให้ใช้โครงสร้างคอนกรีตเพราะจะมีผลกระทบต่ออาคารข้างเคียงน้อยกว่า
คอนกรีต: ขอยกตัวอย่างงานก่อสร้าง scale ใหญ่อย่างโปรเจ็ค Ground Zero ที่จะกลับมาผงาดบนเกาะแมนฮัตตันแทน Worldtrade Center เดิม บริษัทที่รับหน้าที่พัฒนาอย่าง Larry Silverstein ยังคงเชื่อมั่นในความมั่งคงแข็งแรงของคอนกรีตด้วยการออกแบบให้แกนกลางของอาคารซึ่งเป็นพื้นที่ของลิฟต์โดยสาร บันไดและห้องควบคุมไฟฟ้าอาคารต้องหล่อคอนกรีตเสริมเหล็กหนา 2 ฟุต เพื่อป้องกันเหตุเพลิงไหม้และภัยจากการก่อการร้ายรูปแบบต่างๆ โดยให้เหตุผลว่าคอนกรีตเป็นวัสดุทนไฟ และหากเกิดเพลิงไหม้จะไม่ส่งผลกระทบต่อตัวโครงสร้างอาคารมากนัก
 
เหล็ก: ในขณะเดียวกัน หากย้อนกลับไปในวันที่ Worldtrade Center ถล่ม วิศวกรและสถาปนิกทั้งหลายต่างลงความเห็นว่าเป็นผลมาจากตัวอาคารใช้โครงสร้างเหล็ก เมื่อเกิดเพลิงไหม้ภายในอาคาร อุณหภูมิความร้อนส่งผลให้โครงเหล็กอ่อนตัวและยุบตัวลงมาในที่สุด จึงเป็นข้อพิสูจน์ว่าโครงสร้างเหล็กไม่ทนไฟ ในทางกลับกัน เหล็กถือว่าเป็นวัสดุโครงสร้างที่มีความยืดหยุ่นสูงเมื่อเทียบกับคอนกรีต หากตัวโครงสร้างต้องแบกน้ำหนักเกิน ชิ้นส่วนอาจมีการเปลี่ยนรูปไปบ้างแต่จะไม่ทำให้ตัวโครงสร้างยุบตัวลงมาทันที ทั้งยังมีน้ำหนักเบากว่าคอนกรีตเมื่อต้องแบกรับน้ำหนักเท่าๆ กัน
สรุป: ฉะนั้น หากตัวโครงสร้างบ้านต้องแบกรับน้ำหนักมากแต่ไม่อยากสิ้นเปลืองกับการใช้คอนกรีตจำนวนมากหรือแต่ถ้ายังเชื่อมั่นในความปลอดภัยโดยเฉพาะเรื่องของฟืนไฟ โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กก็เป็นตัวเลือกที่ดูจะเหมาะสมกว่า
ความคงทนแข็งแรง – ใกล้เคียงกัน  โดยแต่ละชนิดมีจุดเด่นเรื่องความคงทนแข็งแรงที่ต่างกัน
ความทนต่อไฟและภัยธรรมชาติ – โครงสร้างคอนกรีตดีกว่า


 
ด้านราคา
เนื่องจากคอนกรีตเป็นวัสดุที่สามารถหาวัตถุดิบได้ภายในประเทศ จึงไม่จำเป็นต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้ต้นทุนการผลิตไม่สูงมากนักหากเปรียบเทียบกับเหล็กที่แม้ว่าจะมีโรงงานผลิตเหล็กในประเทศหลายราย แต่วัตถุดิบในการผลิตยังต้องพึ่งพาจากต่างประเทศเป็นหลัก ประกอบกับความต้องการของตลาดในวงการอุตสาหกรรมและก่อสร้างมีเพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้ราคาเหล็กสูงกว่าคอนกรีตราว 10-15 % และด้วยเหตุผลด้านราคานี่เองที่ทำให้คอนกรีตยังคงได้รับความนิยมและครองใจสถาปนิก วิศวกรและผู้รับเหมามาจนถึงทุกวันนี้ แม้ว่าในระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา ราคาคอนกรีตจะปรับตัวสูงขึ้นตามวัสดุก่อสร้างอื่นๆ แต่ก็ยังถูกกว่าเหล็กซึ่งโดยมากยังต้องพึ่งการนำเข้าอยู่
นอกจากนั้นแล้วโครงสร้างเหล็กจะต้องมีการบำรุงรักษาอยู่เป็นระยะ ที่จะทำให้เกิดค่าใข้จ่ายเพิ่มเติมขึ้น (ดูรายละเอียดด้านล่าง)
เพราะว่าปัจจัยสำคัญในการก่อสร้างคือ เรื่องของราคา ที่มีผลต่องบฯ การก่อสร้างของเจ้าของบ้าน ดังนั้นก่อนที่จะมีการตัดสินใจเลือกใช้วัสดุแบบใดควรเช็คราคาวัสดุชนิดนั้นเสียก่อน ดูแนวโน้มว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องของราคาหรือไม่ ถ้าไม่แน่ใจอย่างไร ที่ปรึกษาหรือสถาปนิกจะช่วยหาคำตอบให้คุณได้ในระดับหนึ่ง 
สรุป: 
ราคา – โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กจะมีราคาถูกกว่า  โดยเฉพาะในกรณีที่ใช้ระบบ post tension 
 

ต่อหน้า 3