“New York Horizon” แผนการสร้างกำแพงกระจกสูง 1,000 ฟุต คว้ารางวัล eVolo’s annual skyscraper competition ปี 2016



“New York Horizon” แผนการสร้างสิ่งปลูกสร้างขนาดยักษ์ ล้อมด้วยกำแพงกระจกสูง 1000 ฟุต เพื่อทำให้ เซ็นทรัลพาร์ก ในย่านแมนแฮตตัน ใจกลางมหานครนิวยอร์ก มีผู้คนหันมาสนใจใช้บริการมากขึ้น เป็นแผนการก่อสร้างในอนาคต โดย Yitan sun และ Jianshi wu  ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ การแข่งขันประกวดตึกระฟ้าปี 2016 หรือ eVolo’s annual skyscraper competition เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา 
 
 
แมนแฮตตันเป็นย่านที่มีประชากรอยู่อาศัยหนาแน่นมากเป็นอันดับ 3 ใน 5 ของเขตปกครองท้องถิ่นของมหานครนิวยอร์ก ขณะเดียวกันก็มีตึกสูงขึ้นเบียดเสียดเรียงราย ความวุ่นวายที่ผู้คนต้องพบเจอในแต่ละวัน มีเพียงพื้นที่เซ็นทรัลพาร์ก (Central Park) สวนสาธารณะขนาดใหญ่ในแมนแฮตตัน บนพื้นที่ 1.3 ตารางไมล์ เท่านั้น ที่ให้ชาวเมืองได้พักผ่อนหย่อนใจ อย่างไรก็ตามในแต่ละวันมีประชากรเพียงน้อยนิดที่ได้ใช้ประโยชน์จากสวนสาธารณ์แห่งนี้ เพราะที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ทำงานของผู้คนส่วนมากมีระยะทางไกลเกินกว่าจะเดินทางมาได้
 
Yitan sun และ Jianshi wu วาดแผนการสร้าง ด้วยการขุดหลุมภายในเซ็นทรัลพาร์ก ลงถึงชั้นหินด้านล่าง จนเผยให้เห็นภูเขาที่ซ่อนอยู่ใต้เซ็นทรัลพาร์ก ก่อให้เกิดที่อยู่อาศัยใหม่ขึ้นตามแนวหน้าผา จุดมุ่งหมายของ Yitan sun และ jianshi wu คือเพื่อคืนความสัมพันธ์ดั้งเดิมระหว่างภูมิทัศน์กับงานสถาปัตยกรรม 
โปรเจคยักษ์แบบ “Hybrid multi-functional ” นี้ มีความสูงถึง 1000 ฟุต ลึก 100 ฟุต ครอบคลุมพื้นที่ภายในอาคารทุกชั้นทั้งหมด 7 ตารางไมล์ ล้อมรอบด้วยแผ่นกระจกสูงสะท้อนแสง ซึ่งสร้างภาพลวงตาของป่ากว้างใหญ่ที่ทอดยาวออกไปไม่มีที่สิ้นสุด โดย Yitan sun และ Jianshi wu ตั้งใจให้ภายในอาคารประกอบด้วย อพาร์ทเมนท์ พิพิธภัณฑ์ ศูนย์ประชุม โรงภาพยนตร์ สถานีรถไฟใต้ดิน ฯลฯ สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์อันงดงามได้รอบด้าน โดยจะมีลิฟท์ด้านบนถนนที่จะพาผู้คนลงไปด้านล่างของสวนสาธารณะ รวมถึงตามชั้นต่าง ๆ ภายในอาคาร
 
สำหรับดินที่ถูกขุดออกจากสวนสาธารณะจะถูกนำไปสร้างเป็นเนินเขารอบ ๆ เมือง เพื่อให้สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่ดีที่สุดของสวนสาธารณะและภูมิทัศน์โดยรอบของย่านแมนแฮตตัน
- See more at: http://www.buildernews.in.th/page.php?a=10&n=145&cno=11983#sthash.0aYVMhKG.dpuf